สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 พจนานุกรมคือ หนังสือที่รวบรวมคำศัพท์ตามลำดับตัวอักษร เราใช้พจนานุกรมเพื่อสืบค้นหาความหมายของคำ การเขียนสะกดคำ  การอ่านออกเสียง ชนิดของคำ ประวัติของคำหรือคุณลักษณะอื่น ๆ เช่น การใช้คำ ความหมายแฝง  อักษรย่อ ที่มาของคำ หนังสือพจนานุกรมจัดเป็นหนังสืออ้างอิง  เราสามารถเปิดหาคำจากพจนานุกรมได้รวดเร็ว ถ้ารู้จักหลักการเรียงคำในพจนานุกรม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ท 4.1 ตัวชี้วัด ป.3/3

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกวิธีการใช้พจนานุกรมได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ใช้พจนานุกรมค้นหาความหมายของคำได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการใช้พจนานุกรม

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินผลการทำใบงานที่ 2 เรื่อง เขียนคำและเรียงลำดับคำตามพจนานุกรม

2. ประเมินผลการทำใบงานที่ 3 เรื่อง เรียงลำดับคำตามพจนานุกรมและเขียนความหมาย

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 11 ชื่อหน่วย ไตร่ตรองลองพูด
ชั่วโมง ชื่อหน่วย ไตร่ตรองลองพูด
เรื่อง การใช้พจนานุกรม 2 พ.ย. 64 (มีใบงาน และใบความรู้)