การประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ ในครอบครัวในชีวิตประจำวัน ต้องพิจารณาความรู้ความสามารถ ความถนัดและความสนใจของตนเอง ที่จำเป็นต่องานที่เลือก ความมั่นคงของสถานประกอบการ และประเมินทางเลือกอาชีพอย่างมีหลักเกณฑ์ ตลอดจนการหาตำแหน่งหรืองานว่าง จากสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี จะทำให้เกิดความมั่นคงของอาชีพและมีความสุขในการทำงาน
ตัวชี้วัด
ง 4.1 ม.4/1 อภิปรายการหางานด้วยวิธีที่หลากหลาย
ง 4.1 ม.4/2 วิเคราะห์แนวทางเข้าสู่อาชีพ
ง 4.1 ม.4/3 ประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับความรู้ความถนัดและความสนใจของตนเอง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถประเมินทางเลือกอาชีพของตนเองได้
2. ทักษะการคิดวิเคราะห์
3. ทักษะการนำเสนอ
4. ทักษะการทำงานร่วมกัน
1. วิธีการ
1.1 อภิปรายหน้าชั้นเรียน
1.2 ประเมินผลงานสำเร็จ
1.3 สังเกตพฤติกรรม
2. เครื่องมือ
2.1 แบบสังเกต
2.2 แบบประเมินผลงาน
2.3 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม
3. เกณฑ์
3.1 ระดับพฤติกรรมที่แสดงออก 4 ระดับโดยใช้เกณฑ์ rubricการผ่านอยู่ในระดับคุณภาพ “พอใช้” ขึ้นไป