การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เป็นความสามารถในการให้เหตุผล รับฟังและให้เหตุผลสนับสนุน หรือโต้แย้งเพื่อนำไปสู่การสรุป โดยมีข้อเท็จจริงทางคณิตศาสตร์รองรับ ได้แก่ อนิยาม บทนิยาม สัจพจน์ และทฤษฎีบท
จุดประสงค์การเรียนรู้ด้านความรู้ นักเรียนสามารถ
1. เขียนการให้เหตุผลทางเรขาคณิตได้
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์
2. การสื่อสารและการสื่อ ความหมายทางคณิตศาสตร์
1 วิธีการ
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. ตรวจใบงานที่ 2 เรื่อง การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์
3. นักเรียนประเมินตนเอง
2 เครื่องมือ
1. แบบบันทึกการตรวจใบงานที่ 2 เรื่อง การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์
2. ใบงานที่ 2 เรื่อง การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์
3 เกณฑ์
1. ผลงานมีความถูกต้อง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80%
2. นักเรียนมีคุณภาพในระดับ 2 ขึ้นไป