คือ บทร้อยกรองชนิดหนึ่งที่ปรากฏในวรรณคดีไทยมาช้านาน มีลักษณะการแต่งเหมือนกับกลอนสุภาพและกลอนสักวาทุกประการ แต่งขึ้นเพื่อใช้ในการขับร้อง ลักษณะเด่นคือคำที่ ๒ ของวรรคแรกใช้คำว่า “เอ๋ย” ส่วนคำสุดท้ายของบทคือวรรคที่ ๘ ใช้คำว่า “เอย” หากผู้เรียนทราบและเข้าใจจะสามารถจำแนกและแต่งบทประพันธ์ได้อย่างถูกต้อง
ตัวชี้วัด ท 4.1 ม.2/3 แต่งบทร้อยกรอง
วัตถุประสงค์
- นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของกลอนดอกสร้อยได้
- นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสัมผัสบังคับของกลอนดอกสร้อยได้
- นักเรียนสามารถร้อยเรียงกลอนดอกสร้อยให้เป็นบทประพันธ์ที่สมบูรณ์ได้
- นักเรียนตระหนักเห็นถึงคุณค่าของบทร้อยกรองไทย
- แบบประเมินการร้อยเรียงและเชื่อมโยงสัมผัสบังคับกลอนดอกสร้อย
- เกณฑ์การประเมินสมรรถนะผู้เรียน
- แบบประเมินการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม