สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คือ บทร้อยกรองชนิดหนึ่งที่ปรากฏในวรรณคดีไทยมาช้านาน มีลักษณะการแต่งเหมือนกับกลอนสุภาพและกลอนสักวาทุกประการ แต่งขึ้นเพื่อใช้ในการขับร้อง ลักษณะเด่นคือคำที่ ๒ ของวรรคแรกใช้คำว่า “เอ๋ย” ส่วนคำสุดท้ายของบทคือวรรคที่ ๘ ใช้คำว่า “เอย” หากผู้เรียนทราบและเข้าใจจะสามารถจำแนกและแต่งบทประพันธ์ได้อย่างถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ท 4.1 ม.2/3    แต่งบทร้อยกรอง

 วัตถุประสงค์
- นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของกลอนดอกสร้อยได้
- นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสัมผัสบังคับของกลอนดอกสร้อยได้
- นักเรียนสามารถร้อยเรียงกลอนดอกสร้อยให้เป็นบทประพันธ์ที่สมบูรณ์ได้
- นักเรียนตระหนักเห็นถึงคุณค่าของบทร้อยกรองไทย
 

การวัดผลและประเมินผล

-  แบบประเมินการร้อยเรียงและเชื่อมโยงสัมผัสบังคับกลอนดอกสร้อย
- เกณฑ์การประเมินสมรรถนะผู้เรียน
- แบบประเมินการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
 

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท22102 ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 พินิจภาษา
ชั่วโมง รู้หลักร้อยกรอง (กลอนดอกสร้อย)
เรื่อง รู้หลักร้อยกรอง (กลอนดอกสร้อย) (1) 3 ก.พ. 65 (มีใบความรู้และบัตรคำประกอบการสอน)