สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        ปรากฏการณ์เรือนกระจก (greenhouse effect) หมายถึง การที่ชั้นบรรยากาศของโลกกระทำตัวเสมือนกระจกที่ยอมให้รังสีคลื่นสั้นจากดวงอาทิตย์ผ่านทะลุลงมายังผิวโลกได้ แต่จะดูดกลืนรังสีคลื่นยาวที่โลกคายออกไปไม่ให้หลุดออกนอกบรรยากาศ แก๊สที่ยอมให้รังสีคลื่นสั้นจากดวงอาทิตย์ผ่านทะลุมายังโลกได้ แต่ไม่ยอมให้รังสีคลื่นยาวที่โลกคายออกไปหลุดออกนอกบรรยากาศ เรียกว่า แก๊สเรือนกระจก ตัวอย่างแก๊สเรือนกระจกที่สำคัญ เช่น คาร์บอนไดออกไซด์  มีเทน ไนตรัสออกไซด์ และสารประกอบคลอโรฟลูออโรคาร์บอน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถวิเคราะห์และอภิปรายสาเหตุและผลจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลกจากปรากฏการณ์เรือนกระจก

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินสังเกตพฤติกรรม

2. การตอบคำถามในชั้นเรียน

3. การทำกิจกรรมกลุ่ม

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 มนุษย์และการเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ปรากฏการณ์เรือนกระจก
เรื่อง ปรากฏการณ์เรือนกระจก 17 ก.พ. 65