สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

       บรรยากาศที่ห่อหุ้มโลกในแต่ละระดับความสูงจะมีองค์ประกอบและสมบัติแตกต่างกัน นักวิทยาศาสตร์ใช้สมบัติและองค์ประกอบดังกล่าวในการแบ่งบรรยากาศของโลกออกเป็นชั้น โดยทั่วไปนักวิทยาศาสตร์แบ่งชั้นบรรยากาศโดยใช้เกณฑ์การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิตามความสูง ซึ่งแบ่งได้เป็น ชั้นโทรโพสเฟียร์ ชั้นสตราโตสเฟียร์ ชั้นมีโซสเฟียร์ ชั้นเทอร์โมสเฟียร์ และชั้นเอกโซสเฟียร์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

อธิบายเกณฑ์ในการแบ่งชั้นบรรยากาศโลก

การวัดผลและประเมินผล

          1. ประเมินสังเกตพฤติกรรม

          2. การตอบคำถามในชั้นเรียน

          3. การทำกิจกรรมในชั้นเรียน

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ลม ฟ้า อากาศรอบตัว
ชั่วโมง บรรยากาศรอบตัว
เรื่อง บรรยากาศรอบตัว 1 (1) 29 ธ.ค. 64 (มีใบความรู้)