การทำงานที่มีประสิทธิภาพ ต้องมีความรู้ ความเข้าใจในขั้นตอนการทำงาน และมีทักษะการจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะในการแสวงหาความรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ สร้างลักษณะนิสัยในการทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้จะทำให้การทำงานเพื่อการดำรงชีวิตที่ว่าด้วย งานบ้าน งานเกษตร งานช่าง งานประดิษฐ์ และงานอื่น ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม.3/1 อภิปรายขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
ง 1.1 ม.3/2 ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม
ง 1.1 ม.3/3 อภิปรายการทำงานโดยใช้ทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. สามารถลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
2. ลงมือปฏิบัติชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์ตามแผนงานที่วางไว้ได้
3. นักเรียนมีทักษะการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
4. นักเรียนสามารถแก้ปัญหาในการทำงาน
1. วิธีการ
1.1 อภิปรายหน้าชั้นเรียน
1.2 ประเมินผลงานสำเร็จ
1.3 สังเกตพฤติกรรม
2. เครื่องมือ
2.1 แบบสังเกต
2.2 แบบประเมินผลงาน
2.3 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม
3. เกณฑ์
3.1 ระดับพฤติกรรมที่แสดงออก 4 ระดับโดยใช้เกณฑ์ rubricการผ่านอยู่ในระดับคุณภาพ “พอใช้” ขึ้นไป