สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. แผนภูมิรูปภาพเป็นการแสดงข้อมูลต่าง ๆ ด้วยรูปภาพ โดยจำนวนที่แท้จริงขึ้นอยู่กับข้อกำหนดในแผนภูมิรูปภาพ ซึ่งอาจกำหนดให้รูป 1 รูป แทน 1 หน่วย 2 หน่วย 5 หน่วย หรือ 10 หน่วย
2. การอ่านแผนภูมิรูปภาพ จะใช้ข้อกำหนดในการบอกจำนวนที่แท้จริงของสิ่งต่าง ๆ และนำข้อมูลจากแผนภูมิรูปภาพไปใช้ในการหาคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ค 3.1 ป.2/1 ใช้ข้อมูลจากแผนภูมิรูปภาพในการหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเมื่อกำหนด รูป 1 รูป แทน 2 หน่วย 5 หน่วย หรือ 10 หน่วย
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถอ่านและใช้ข้อมูลจากแผนภูมิรูปภาพในการแก้ปัญหา เมื่อกำหนดรูป 1 รูป แทน 10 หน่วย
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหา
2. ให้เหตุผล
3. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 7 แผนภูมิรูปภาพ
ชั่วโมง แผนภูมิรูปภาพ
เรื่อง 1 รูป แทน 10 หน่วย 10 มี.ค. 69 (มีแบบฝึกหัด)