สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. ชุดถ้วยตวงของแห้งเป็นเครื่องตวงที่มีหน่วยมาตรฐาน ใช้ตวงของแห้ง มีหลายขนาดได้แก่ 1 ถ้วยตวง 1 ใน 2 ส่วน ของถ้วยตวงหรือครึ่งถ้วยตวง 1 ใน 3 ส่วนของถ้วยตวงและ 1 ใน 4 ส่วนของถ้วยตวงหรือครึ่งของครึ่งถ้วยตวง
2. ถ้วยตวงของเหลวเป็นเครื่องตวงที่มีหน่วยมาตรฐาน ใช้ตวงของเหลว โดยถ้วยตวงของเหลว มีขีดระดับปริมาตร ได้แก่ 1 ถ้วยตวง 3 ใน 4 ส่วน ของถ้วยตวง 1 ใน 2 ส่วนของถ้วยตวงหรือครึ่งถ้วยตวง 1 ใน 4 ส่วนของถ้วยตวงหรือครึ่งของครึ่งถ้วยตวง
3. วิธีการตวงของแห้งที่ละเอียดด้วยถ้วยตวงของแห้งทำได้โดยใช้ถ้วยตวงตักของแห้งให้พูน แล้วใช้ไม้ปาดของแห้งให้ เรียบเสมอขอบ
4. วิธีตวงของเหลวด้วยถ้วยตวงของเหลวทำได้โดยเทของเหลวถึงขีดระดับปริมาตรที่ต้องการ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ค 2.1 ป.2/6 วัดและเปรียบเทียบปริมาตรและความจุเป็นลิตร
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. ตวงปริมาตรเป็นช้อนตวง ถ้วยตวงของแห้ง ถ้วยตวงของเหลว
2. เปรียบเทียบปริมาตรของเหลวและของแห้งที่ตวงด้วยช้อนตวง ถ้วยตวงของแห้ง ถ้วยตวงของเหลว
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2. ให้เหตุผล
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 การวัด
ชั่วโมง การวัด
เรื่อง วัดและเปรียบเทียบปริมาตรด้วยถ้วยตวง 24 ก.พ. 69 (มีแบบฝึกหัด)