1. การวัดและบอกปริมาตรของของเหลวหรือของแห้งอาจท้าได้โดยตวงด้วยถ้วยตวงหรือช้อนตวง
2. ชุดช้อนตวงเป็นเครื่องตวงที่มีหน่วยมาตรฐานใช้ตวงของแห้งและของเหลวมีหลายขนาด ได้แก่ 1 ช้อนโต๊ะ
1 ช้อนชา ครึ่งช้อนชา ครึ่งของครึ่งช้อนชา
3. ถ้วยตวงของแห้งเป็นเครื่องตวงที่มีหน่วยมาตรฐาน ใช้ตวงของแห้ง มีหลายขนาดได้แก่ 1 ถ้วยตวง 1 ใน 2 ส่วนของถ้วยตวงหรือครึ่งถ้วยตวง 1 ใน 3 ส่วนของถ้วยตวง และ 1 ใน 4 ส่วนของถ้วยตวงหรือครึ่งของครึ่งถ้วยตวง
4. ถ้วยตวงของเหลวเป็นเครื่องตวงที่มีหน่วยมาตรฐาน ใช้ตวงของเหลว โดยถ้วยตวงของเหลวมีขีดระดับปริมาตร ได้แก่ 1 ถ้วยตวง 3 ใน 4 ส่วนของถ้วยตวง 1 ใน 2 ส่วนของถ้วยตวงหรือครึ่งถ้วยตวง 1 ใน 4 ส่วนของถ้วยตวงหรือครึ่งของครึ่งถ้วยตวง
5. วิธีการตวงของแห้งที่ละเอียดด้วยช้อนตวงหรือถ้วยตวงท้าได้โดยใช้ช้อนตวงหรือถ้วยตวงตักของแห้งที่ละเอียดให้พูนแล้วใช้ไม้ปาดของแห้งให้เรียบเสมอขอบช้อนหรือถ้วย
6. วิธีตวงของเหลวด้วยช้อนตวงหรือถ้วยตวง ท้าได้โดยเทของเหลวช้อนตวงงให้เต็มพอดีขอบช้อนตวง หรือเทของเหลวใส่ถ้วยตวงให้ถึงขีดที่บอกปริมาตร
1. ตัวชี้วัด ค 2.1 ป.2/6 วัดและเปรียบเทียบปริมาตรและความจุเป็นลิตร
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถตวงและบอกปริมาตรของของแห้งและของเหลว ด้วยถ้วยตวงหรือช้อนตวง
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2. เชื่อมโยง
3. มีความคิดสร้างสรรค์
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์