สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. ช้อนตวงเป็นเครื่องตวงที่มีหน่วยมาตรฐาน ใช้ตวงของแห้งและของเหลวมีหลายขนาด ได้แก่ 1 ช้อนโต๊ะ 1 ช้อนชา ครึ่งช้อนชา ครึ่งของครึ่งช้อนชา (บางชุดอาจมีครึ่งช้อนโต๊ะ)
2. เรียงลำดับขนาดช้อนตวงจากปริมาตรมากไปน้อยได้ ช้อนโต๊ะ ช้อนชา ครึ่งช้อนชา ครึ่งของครึ่งช้อนชา
3. วิธีการตวงของแห้งด้วยช้อนตวง ทำได้โดยใช้ช้อนตวงตักของแห้งให้พูนแล้วใช้ไม้ปาดของแห้งให้เรียบเสมอขอบช้อน
4. วิธีการตวงของเหลวด้วยช้อนตวง ทำได้โดยเทน้ำใส่ช้อนเต็มพอดีกับขอบช้อน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ค 2.1 ป.2/6 วัดและเปรียบเทียบปริมาตรและความจุเป็นลิตร
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถตวงและบอกปริมาตรของของเหลว (และของแห้ง) เป็นช้อนตวง
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2. ให้เหตุผล
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 การวัด
ชั่วโมง การวัด
เรื่อง การวัดปริมาตรโดยใช้ช้อนตวง 23 ก.พ. 69 (มีแบบฝึกหัด)