สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การตวงเป็นการวัดปริมาตรของสิ่งที่ตวงได้ 2. การตวงต้องใช้ภาชนะรูปร่างเหมือนกัน และขนาดเท่า ๆ กัน เป็นเครื่องตวงซึ่งเครื่องตวงเหล่านี้มีหน่วยที่ไม่ใช่
หน่วยมาตรฐาน
3. การตวงของแห้งที่ละเอียด ให้ใส่สิ่งของที่จะตวงในเครื่องตวงจนพูนแล้วใช้สันตรงปาดเสมอขอบบนของเครื่องตวง 1 ครั้ง และไม่ควรกด เขย่า หรือกระแทกเครื่องตวงในระหว่างที่ตวง
4. การตวงของแห้งที่หยาบ ให้ใส่สิ่งของในเครื่องตวงจนพูนโดยไม่ต้องปาด เพราะต้องชดเชยช่องว่างระหว่างสิ่งของที่อยู่ในเครื่องตวง และไม่ควรเขย่าหรือกระแทกเครื่องตวงในระหว่างที่ตวง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ค 2.1 ป.2/6 วัดและเปรียบเทียบปริมาตรและความจุเป็นลิตร
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถตวงและบอกปริมาตรของของแห้งด้วยเครื่องตวงที่มีหน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงงหาความรู้

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 การวัด
ชั่วโมง การวัด
เรื่อง การตวงของแห้ง 16 ก.พ. 69 (มีแบบฝึกหัด)