สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ดนตรีเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและสังคมของมนุษย์มาตั้งแต่อดีต

เป็นสิ่งที่ถูกเรียบเรียงขึ้นเป็นเสียงและทำนองที่เชื่อมโยงองค์ประกอบสำคัญเข้าไว้ด้วยกัน

โดยมีการสร้างสรรค์ดนตรีเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ผู้คนในสังคมสร้างสรรค์ขึ้นออกมาเป็นบทเพลง

โดยจะต้องประกอบไปด้วยองค์ประกอบของดนตรี เช่น เสียง ระดับเสียง จังหวะ ทำนองเพลง

เสียงประสาน พื้นผิว สีสันของเสียง คีตลักษณ์ เป็นต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

เพื่อให้ผู้เรียนสามารถระบุชื่อและอธิบายคุณลักษณะของเครื่องดนตรีสากลประเภทเครื่องสาย และเครื่องเป่าลมไม้

ด้านทักษะกระบวนการ

เพื่อให้ผู้เรียนสามารถจำแนกประเภทของเครื่องดนตรีสากล

ด้านคุณลักษณะ

เพื่อให้ผู้เรียนสามารถจำแนกประเภทของเครื่องดนตรีสากล

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)        

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ดนตรี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ร้อง เล่น บรรเลงเพลง
ชั่วโมง ร้อง เล่น บรรเลงเพลง
เรื่อง เครื่องดนตรีประเภทต่าง ๆ 4 พ.ย. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)