หลักการจัดลำดับความคิดและการนำเสนอเนื้อหาทางประวัติศาสตร์
1. การจัดลำดับความคิดอย่างเป็นระบบการเรียบเรียงเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ควรมีโครงสร้างชัดเจน
โดยเรียงลำดับจากจุดเริ่มต้นไปสู่บทสรุป ดังนี้
2. หลักการสื่อสารเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ให้ชัดเจน การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพควรคำนึงถึงองค์ประกอบต่อไปนี้
3. รูปแบบการนำเสนอเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ที่หลากหลาย ครูสามารถเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียน ดังนี้
การพูดต่อหน้าชุมชนหรือการนำเสนอข้อมูลอย่างมืออาชีพ ไม่ได้ขึ้นอยู่เพียงแค่การมีความรู้ในเรื่องที่พูดเท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยการวางแผน การสื่อสาร
และการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ โดยสามารถแบ่งทักษะสำคัญได้เป็น 5 ด้าน ดังนี้
1. การพูดตามลำดับความคิดที่วางแผนไว้ การพูดที่ดีควรมีการเรียงลำดับเนื้อหาอย่างมีแบบแผน ประกอบด้วย
2. การสื่อสารให้ชัดเจน การพูดที่ผู้ฟังเข้าใจง่ายต้องอาศัยการสื่อสารที่มีคุณภาพ
3. การใช้สื่อประกอบการพูด การใช้สื่อช่วยให้การนำเสนอมีประสิทธิภาพมากขึ้น
4. การทำงานร่วมกันในทีม เมื่อมีการนำเสนอแบบกลุ่ม สมาชิกทุกคนควรมีบทบาทและทำงานประสานกัน
5. การปรับปรุงการพูดจากคำแนะนำ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดให้ดีขึ้น
ด้านความรู้
-เข้าใจหลักการวางแผนการนำเสนอที่ดี เช่น การกำหนดลำดับเนื้อหา การเลือกสื่อ และการแบ่งบทบาท
- อธิบายลำดับการนำเสนอ และหลักการใช้สื่อประกอบให้เหมาะสมกับเนื้อหาได้อย่างถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการ
- ร่วมวางแผนการนำเสนอเป็นกลุ่มได้อย่างมีระบบ เหมาะสมกับเนื้อหา และมีการออกแบบสื่อประกอบอย่างสร้างสรรค์
- ฝึกซ้อมการพูดตามบทบาทของตนเองได้อย่างคล่องแคล่ว สื่อสารได้ชัดเจน และใช้สื่อได้ตรงกับเนื้อหา
ด้านคุณลักษณะ
- มีความรับผิดชอบร่วมกันในการวางแผน มีความคิดสร้างสรรค์ เคารพความคิดเห็นของผู้อื่น และร่วมมือกันอย่างมีส่วนร่วม
- แสดงความตั้งใจและรับผิดชอบต่อบทบาทของตนเองในการซ้อม พร้อมทั้งให้ความร่วมมือกับสมาชิกในกลุ่มอย่างเหมาะสม
วิธีการ
- ตรวจใบงานที่ 6 เรื่อง วางแผนการนำเสนอ
- ตรวจใบงานที่ 7 เรื่อง ตารางเช็คลิสต์การฝึกซ้อมการนำเสนอ
เครื่องมือ
- ใบงานที่ 6 เรื่อง วางแผนการนำเสนอ
- ใบงานที่ 7 เรื่อง ตารางเช็คลิสต์การฝึกซ้อมการนำเสนอ
เกณฑ์การวัด
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ 2 ขึ้นไป