สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การระบุปัญหาหรือความต้องการในชุมชนหรือท้องถิ่น จะต้องมีการวิเคราะห์สถานการณ์ของปัญหา

จากนั้นสรุปเป็นกรอบของปัญหาที่ชัดเจน เพื่อนำไปใช้ในการหาวิธีการแก้ปัญหาต่อไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
ม.2/2 ระบุปัญหาหรือความต้องการในชุมชนหรือท้องถิ่น สรุปกรอบของปัญหา รวบรวมวิเคราะห์
ข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) ตั้งคำถามและตอบคำถาม 5W1H เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาขยะในทะเล
2) เขียนสรุปกรอบของปัญหาจากการวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาขยะในทะเล

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ระบุปัญหาจากสถานการณ์ไร่ข้าวโพดของคุณตาอินทร์โดยวิเคราะห์สถานการณ์ด้วยคำถาม 5W1H

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

1) ตระหนักถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาในชุมชนหรือท้องถิ่น

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 6
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สนุกกับการแก้ปัญหา
ชั่วโมง สนุกกับการแก้ปัญหา
เรื่อง วิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา, ระบุปัญหา 17 ธ.ค. 68 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม และบัตรภาพ)