สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การคาดการณ์แนวโน้มของเทคโนโลยีในอนาคต ช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์เหตุผลของการเปลี่ยน
แปลงเทคโนโลยี มองเห็นทิศทางการพัฒนา และเตรียมพร้อมในการเลือกใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสม

กับชีวิตประจำวัน สังคม และโลกในอนาคตอย่างมีวิจารณญาณ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
          ม.2/1 คาดการณ์แนวโน้มเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นโดยพิจารณาจากสาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผลต่อ
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และวิเคราะห์ เปรียบเทียบ ตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยี โดยคำนึงถึง
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม
จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) ระบุประโยชน์ จุดเด่น และปัญหาที่พบด้านการใช้งานของเทคโนโลยีที่สนใจ

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ออกแบบและคาดการณ์เทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

1) เห็นคุณค่าในการใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาหรือตอบสนองความต้องการของมนุษย์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 5


เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เทคโนโลยีรอบตัว
ชั่วโมง เทคโนโลยีรอบตัว
เรื่อง คาดการณ์เทคโนโลยี, เทคโนโลยีในอนาคตของฉัน 3 ธ.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)