สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เทคโนโลยีช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม แต่หากใช้อย่างไม่ระมัดระวังอาจส่งผลเสียต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้

การใช้เทคโนโลยีอย่างมีสติและรับผิดชอบ ช่วยลดผลกระทบเชิงลบและนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
ม.2/1 คาดการณ์แนวโน้มเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นโดยพิจารณาจากสาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผลต่อ
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และวิเคราะห์ เปรียบเทียบ ตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยี โดยคำนึงถึง
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) วิเคราะห์เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาโดยคำนึงถึงผลกระทบกับมนุษย์และสังคมเศรษฐกิจสิ่งแวดล้อม

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เลือกใช้เทคโนโลยีโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม     

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

1) เห็นคุณค่าของเทคโนโลยีที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้


การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 4
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เทคโนโลยีรอบตัว
ชั่วโมง เทคโนโลยีรอบตัว
เรื่อง เลือกเทคโนโลยีอย่างไรให้สร้างสรรค์ 26 พ.ย. 68 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม)