สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เทคโนโลยีช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม แต่หากใช้อย่างไม่ระมัดระวังอาจส่งผลเสียต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้

การใช้เทคโนโลยีอย่างมีสติและรับผิดชอบ ช่วยลดผลกระทบเชิงลบและนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
          ม.2/1 คาดการณ์แนวโน้มเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นโดยพิจารณาจากสาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผลต่อ
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และวิเคราะห์ เปรียบเทียบ ตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยี โดยคำนึงถึง
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม
จุดประสงค์การเรียนรู้

               1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                   1) วิเคราะห์ผลกระทบด้านบวกและผลกระทบด้านลบของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน

                   2) อธิบายแนวทางการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม รู้เท่าทัน และมีความรับผิดชอบ        

               2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                   1) -

               3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

                    1) มีเจตคติที่ดีคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการใช้เทคโนโลยีทั้งในด้านบวกและด้านลบ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                   1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
                   2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 3
เครื่องมือ
                  
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เทคโนโลยีรอบตัว
ชั่วโมง เทคโนโลยีรอบตัว
เรื่อง ผลกระทบของเทคโนโลยี 19 พ.ย. 68 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม)