สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงมาอย่างต่อเนื่องจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

ในอดีตจนถึงปัจจุบันมีหลายประการ เช่น ความก้าวหน้าของศาสตร์ต่างๆการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
          ม.2/1 คาดการณ์แนวโน้มเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นโดยพิจารณาจากสาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผลต่อ
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และวิเคราะห์ เปรียบเทียบ ตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยี โดยคำนึงถึง
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม
 

จุดประสงค์การเรียนรู้

               1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                   1) วิเคราะห์สาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

               2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                   1) -

               3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

                    1) ตระหนักถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีมีผลต่อชีวิต
                        สังคมและสิ่งแวดล้อม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                   1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
                   2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 2
เครื่องมือ
                  
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เทคโนโลยีรอบตัว
ชั่วโมง เทคโนโลยีรอบตัว
เรื่อง เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเพราะเหตุใด 12 พ.ย. 68 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม)