สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนย่อความสารคดีชีวประวัติ เป็นเขียนถ่ายทอดชีวประวัติบุคคล โดยใช้ทักษะการอ่านจับใจความและสรุปความให้ได้เรื่องราวชีวิตของบุคคลที่สั้น กระชับ และได้ใจความ การเขียนย่อความชีวประวัติจะต้องพิจารณาสารโดยอ่านจับใจความสำคัญ แล้วนำใจความสำคัญมาเรียบเรียงเป็นเรื่องราวด้วยสำนวนภาษาของตนเองให้สั้น กระชับ คำนึงถึงความถูกต้องของข้อมูลและนำเสนอข้อเท็จจริงโดยปราศจากอคติ  การฝึกฝน  การเขียนย่อความจากสารคดีชีวประวัติบุคคลที่ต้นแบบจะทำให้นักเรียนสามารถสรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับประวัติบุคคลได้อย่างถูกต้องตามหลักการ อีกทั้งได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตและข้อคิดจากบุคคลต้นแบบเพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                 

- ท 1.1 ม.3/4    อ่านเรื่องต่างๆ แล้วเขียนกรอบ แนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความและรายงาน                                                                                                 

- ท 2.1 ม.3/4   เขียนย่อความ

จุดประสงค์                                                                                       

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

ระบุใจความสำคัญจากเรื่องราวของบุคคลต้นแบบได้อย่างถูกต้อง

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

เขียนย่อความบุคคลต้นแบบที่ชื่นชอบได้ครบถ้วนและถูกต้องตามหลักการย่อความ

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

บอกคุณค่าจากการอ่านชีวประวัติบุคคลต้นแบบได้อย่างเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการเขียนย่อความบุคคลต้นแบบ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
ชั่วโมง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
เรื่อง อ่านประวัติจับประเด็น 4 ธ.ค. 68 (มีใบงาน)