การเขียนย่อความ เป็นการเขียนสาระสำคัญของเรื่องที่อ่านอย่างกระชับ ถูกต้อง และยังมีใจความครบถ้วนโดยถ่ายทอดด้วยสำนวนภาษาของตนเอง การเขียนย่อความที่ดีต้องสรุปใจความของเนื้อหาอย่างครบถ้วนและคงสาระสำคัญไว้ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม การศึกษาการเขียนย่อความนั้นนักเรียนจะต้องเข้าใจ หลักการเขียนย่อความรูปแบบต่าง ๆ และต้องเขียนย่อความด้วยสำนวนภาษาของตนเอง การศึกษาเรื่องการเขียนย่อความสารคดีเชิงประวัติจะทำให้นักเรียนสามารถสรุปเนื้อหาได้ตรงประเด็น ตลอดจนพัฒนาทักษะการสื่อสารผ่านการเขียนเพื่อถ่ายทอดจากการอ่านได้ และยังพัฒนาการคิดวิเคราะห์อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
- ท 1.1 ม.3/4 อ่านเรื่องต่างๆ แล้วเขียนกรอบ แนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความและรายงาน
- ท 2.1 ม.3/4 เขียนย่อความ
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
อธิบายหลักการเขียนย่อความได้
2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
เขียนย่อความได้ถูกต้องตามหลักการ
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เขียนสื่อสารอย่างรอบคอบ
ประเมินการเขียนย่อความ