สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนย่อความ เป็นการเขียนสาระสำคัญของเรื่องที่อ่านอย่างกระชับ ถูกต้อง และยังมีใจความครบถ้วนโดยถ่ายทอดด้วยสำนวนภาษาของตนเอง การเขียนย่อความที่ดีต้องสรุปใจความของเนื้อหาอย่างครบถ้วนและคงสาระสำคัญไว้ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม การศึกษาการเขียนย่อความนั้นนักเรียนจะต้องเข้าใจ         หลักการเขียนย่อความรูปแบบต่าง ๆ และต้องเขียนย่อความด้วยสำนวนภาษาของตนเอง การศึกษาเรื่องการเขียนย่อความสารคดีเชิงประวัติจะทำให้นักเรียนสามารถสรุปเนื้อหาได้ตรงประเด็น ตลอดจนพัฒนาทักษะการสื่อสารผ่านการเขียนเพื่อถ่ายทอดจากการอ่านได้ และยังพัฒนาการคิดวิเคราะห์อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                   

 - ท 1.1 ม.3/4    อ่านเรื่องต่างๆ แล้วเขียนกรอบ แนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความและรายงาน                                                                                                 

- ท 2.1 ม.3/4    เขียนย่อความ

จุดประสงค์                                                                                       

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

อธิบายหลักการเขียนย่อความได้

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

เขียนย่อความได้ถูกต้องตามหลักการ

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

เขียนสื่อสารอย่างรอบคอบ

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการเขียนย่อความ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
ชั่วโมง ชีวประวัติสร้างแรงบันดาลใจ
เรื่อง อ่านสารจับประเด็น 3 ธ.ค. 68 (มีใบงาน)