สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนบทวิจารณ์วรรณคดี เป็นการเขียนแสดงให้เห็นถึงการพิจารณาเนื้อหา คุณค่าด้านวรรณศิลป์ และใช้ภาษาอย่างเหมาะสม การศึกษาวิธีการเขียนบทวิจารณ์วรรณคดีจะต้องศึกษาความหมายของบทวิจารณ์ องค์ประกอบของบทวิจารณ์ ขั้นตอนการเขียนวิจารณ์ หลักการวิจารณ์วรรณคดี และการใช้ภาษาในการเขียนงานวิจารณ์ การศึกษาและฝึกฝนการเขียนบทวิจารณ์วรรณคดีจะทำให้นักเรียนสามารถเขียนวิจารณ์วรรณคดีได้อย่างมีหลักการและมีเหตุผล ตลอดจนพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการใช้ภาษาเชิงสร้างสรรค์ในชีวิตจริงได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                               

               - ท 2.1 ม.3/7  เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความ คิดเห็น หรือโต้แย้งในเรื่องต่างๆ

               - ท 2.1 ม.3/10  มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

ระบุองค์ประกอบสำคัญของบทวิจารณ์วรรณคดีได้ครบถ้วน

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

เขียนวิจารณ์บทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูกได้อย่างมีเหตุผล

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

ใช้ภาษาในการวิจารณ์ได้อย่างสุภาพ เหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการเขียนวิจารณ์บทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง วรรณคดีพิจารณ์
ชั่วโมง วรรณคดีพิจารณ์
เรื่อง สื่อสารงานพิจารณ์ (2) 20 พ.ย. 68 (มีใบงาน)