การวิเคราะห์ตัวละครจากเรื่องที่อ่าน เป็นการอ่านเพื่อทำความเข้าใจลักษณะนิสัย พฤติกรรม ปัญหาและแรงจูงใจของตัวละคร การวิเคราะห์ที่ดีจะต้องพิจารณาจากบทพูด การกระทำ ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครและเหตุการณ์สำคัญในเรื่องอย่างรอบด้าน ตลอดจนวิเคราะห์แรงจูงใจในการแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ โดยพิจารณาจากความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครกับเหตุการณ์ที่ปรากฏในตัวบท รวมทั้งการเชื่อมโยงตัวละครกับแนวคิดที่ผู้ประพันธ์ต้องการสื่อ ทั้งนี้การเรียนรู้และฝึกทักษะการวิเคราะห์ตัวละครจากบทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจลักษณะและบทบาทของตัวละครได้ถูกต้อง มองเห็นเหตุผลของการกระทำและความขัดแย้งภายในเรื่องอย่างมีเหตุผล ตลอดจนสามารถนำทักษะการคิดวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้ในการเข้าใจวรรณกรรมและการสื่อสารในชีวิตจริงได้อย่างลึกซึ้งและมีวิจารณญาณ
ตัวชี้วัด
- ท 1.1 ม.3/8 วิเคราะห์เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
ระบุพฤติกรรมของตัวละครจากบทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก ได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนวิเคราะห์ปัญหาของตัวละครจากบทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูกได้อย่างมีเหตุผล
- เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวแนวทางการแก้ปัญหาของตัวละครจากบทละครพูดเรื่อง เห็นแก่
ลูกได้อย่างมีเหตุผล
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
มีมารยาทในการเขียน
- ประเมินการวิเคราะห์ตัวละครจากบทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก