สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านออกเสียงร้อยแก้ว เป็นการอ่านโดยเปล่งเสียงออกมาให้ถูกต้องตามอักขรวิธี สอดคล้องกับประเภทของงานเขียน โดยใช้น้ำเสียง ลีลา  จังหวะและอารมณ์เหมาะสมกับบทอ่าน ขณะที่อ่าน ผู้อ่านจะต้องคำนึงมารยาทและบุคลิกภาพที่เหมาะสม 

การฝึกทักษะการอ่านออกเสียงร้อยแก้วผ่านบทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก จะทำให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงร้อยแก้ว ให้มีความถูกต้อง ชัดเจน และมีอารมณ์ร่วมกับเนื้อหา สามารถถ่ายทอดความรู้สึกของตัวละครได้อย่างเหมาะสม

อีกทั้งยังส่งเสริมความมั่นใจในการพูด การแสดงออก และการใช้ภาษาไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ม.3/1   อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้

- ม.3/10  มีมารยาทในการอ่าน

จุดประสงค์                                                                                       

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการอ่านออกเสียงร้อยแก้วได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านออกเสียงร้อยแก้วได้อย่างถูกอักขรวิธี

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินใบงานการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วจากบทละครพูด (1)

- ประเมินการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง วรรณคดีพิจารณ์
ชั่วโมง วรรณคดีพิจารณ์
เรื่อง อ่านออกเสียงร้อยแก้วจากบทละครพูด (1) 3 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)