การเรียนรู้เกี่ยวกับวันวาเลนไทน์ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ผู้เรียนจะได้ เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับวันวาเลนไทน์ ฝึกการออกเสียงอย่างถูกต้อง รวมถึง ฝึกอ่านเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับประเพณีและวัฒนธรรมของวันวาเลนไทน์ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจการใช้ภาษาในสถานการณ์จริง และเพิ่มพูนทักษะการสื่อสารในเชิงวัฒนธรรมได้ดียิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้ ต.1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็น อย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด ม. 3/2 อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว โฆษณา และบทร้อยกรองสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ม. 3/3 ระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน
ม. 3/4 เลือก/ระบุหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ รายละเอียดสนับสนุน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผล และยกตัวอย่างประกอบ
มาตรฐานการเรียนรู้ ต.2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ตัวชี้วัด ม. 3/2 อธิบายเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกและอธิบายโครงสร้างของ Past Continuous ได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดและเขียนเกี่ยวกับกิจกรรมที่กำลังกระทำในอดีตโดยใช้โครงสร้างของ Past Continuous ได้
1. ประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง What were you doing?
2. กิจกรรม Just Say Hooray!
3. สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน