สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเรียนรู้เกี่ยวกับวันวาเลนไทน์ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ผู้เรียนจะได้ เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับวันวาเลนไทน์ ฝึกการออกเสียงอย่างถูกต้อง รวมถึง ฝึกอ่านเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับประเพณีและวัฒนธรรมของวันวาเลนไทน์ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจการใช้ภาษาในสถานการณ์จริง และเพิ่มพูนทักษะการสื่อสารในเชิงวัฒนธรรมได้ดียิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ต.1.1     เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็น อย่างมีเหตุผล      

ตัวชี้วัด

ม. 3/2  อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว โฆษณา และบทร้อยกรองสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน

ม. 3/3  ระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน

ม. 3/4  เลือก/ระบุหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ รายละเอียดสนับสนุน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผล และยกตัวอย่างประกอบ

มาตรฐานการเรียนรู้ ต.2.1     เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ

ตัวชี้วัด   ม. 3/2   อธิบายเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- รู้และเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับวันวาเลนไทน์     

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับวันวาเลนไทน์ได้ถูกต้อง                                                                                    

- อ่านจับใจความสำคัญจากเรื่อง The History of St. Valentine’s Day และสามารถลำดับเหตุการณ์ของวันวาเลนไทน์ได้

 

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง The History of St. Valentine’s Day

2. ประเมินกิจกรรมที่ 1 เรื่อง The History of St. Valentine’s Day

3.  สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง Festivals and Celebrations
ชั่วโมง Festivals and Celebrations
เรื่อง Happy Valentine’s Day 1 3 ธ.ค. 68 (มีใบงานและแฟลชการ์ด)