สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเรียนรู้เกี่ยวกับประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของประเทศต่าง ๆ ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ฝึกการออกเสียงอย่างถูกต้องและเพิ่มพูนความเข้าใจในการใช้ภาษาในบริบททางวัฒนธรรมที่หลากหลาย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ต.1.1     เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็น อย่างมีเหตุผล    

ตัวชี้วัด

ม. 3/2  อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว โฆษณา และบทร้อยกรองสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน

ม. 3/3  ระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน

ม. 3/4  เลือก/ระบุหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ รายละเอียดสนับสนุน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผล และยกตัวอย่างประกอบ

มาตรฐานการเรียนรู้ ต.2.1     เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ

ตัวชี้วัด

ม. 3/1 เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง กริยา ท่าทางเหมาะสมกับระดับบุคคลและโอกาสตามมารยาท สังคม และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

ม. 3/2  อธิบายเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- รู้และเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับการตั้งปณิธานเรื่องที่จะทำในปีใหม่

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านออกเสียงคำศัพท์และบทสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในวันขึ้นปีใหม่ได้ถูกต้อง

- อ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับการตั้งปณิธานเรื่องที่จะทำในปีใหม่ได้ถูกต้อง

 

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง What Are You Going to Do in the New Year?

2. ประเมินการพูดปณิธานจากใบงานที่ 1 เรื่อง What Are You Going to Do in the New Year?

2.  สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง Festivals and Celebrations
ชั่วโมง Festivals and Celebrations
เรื่อง New Year’s Resolution 2 28 พ.ย. 68 (มีใบงาน)