การเรียนรู้เกี่ยวกับประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของประเทศต่าง ๆ ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ฝึกการออกเสียงอย่างถูกต้องและเพิ่มพูนความเข้าใจในการใช้ภาษาในบริบททางวัฒนธรรมที่หลากหลาย
มาตรฐานการเรียนรู้ ต.1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็น อย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด
ม. 3/2 อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว โฆษณา และบทร้อยกรองสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ม. 3/3 ระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน
ม. 3/4 เลือก/ระบุหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ รายละเอียดสนับสนุน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผล และยกตัวอย่างประกอบ
มาตรฐานการเรียนรู้ ต.2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ตัวชี้วัด
ม. 3/1 เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง กริยา ท่าทางเหมาะสมกับระดับบุคคลและโอกาสตามมารยาท สังคม และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ม. 3/2 อธิบายเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- รู้และเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับการตั้งปณิธานเรื่องที่จะทำในปีใหม่
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านออกเสียงคำศัพท์และบทสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในวันขึ้นปีใหม่ได้ถูกต้อง
- อ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับการตั้งปณิธานเรื่องที่จะทำในปีใหม่ได้ถูกต้อง
1. ประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง What Are You Going to Do in the New Year?
2. ประเมินการพูดปณิธานจากใบงานที่ 1 เรื่อง What Are You Going to Do in the New Year?
2. สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน