สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคออสเตรเลียและโอเชียเนียมีการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันตามภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ทรัพยากร และเทคโนโลยี การศึกษาวิธีการเหล่านี้ช่วยให้เข้าใจว่าปัจจัยใดนำไปสู่การจัดการที่ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายแนวทางการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของประเทศในภูมิภาคได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- สื่อสารผลการวิเคราะห์ให้เพื่อน ๆ เข้าใจอย่างชัดเจน

ด้านคุณลักษณะ

- เห็นความสำคัญของการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนและตระหนักถึงบทเรียนที่สามารถนำมาปรับใช้ในบริบทของไทย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ใบงานที่ 5 เรื่อง สภาพภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 20

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ท่องไปในออสเตรเลียและโอเชียเนีย
ชั่วโมง ท่องไปในออสเตรเลียและโอเชียเนีย
เรื่อง การจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของประเทศต่าง ๆ ในทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย 16 ธ.ค. 68 (มีใบงาน และใบข้อความ)