สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปัญหาสิ่งแวดล้อมและภัยพิบัติในภูมิภาคออสเตรเลียและโอเชียเนียเกิดจากทั้งปัจจัยธรรมชาติและกิจกรรมของมนุษย์ การทำความเข้าใจสาเหตุและผลกระทบช่วยให้สามารถหาวิธีการแก้ปัญหาและวางแผนการจัดการทรัพยากรที่ยั่งยืนได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- ระบุปัญหาและอธิบายสาเหตุและผลกระทบของปัญหาแต่ละประเภทได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- สืบค้นข้อมูลและฐานข้อมูลจากสื่อที่หลากหลาย

ด้านคุณลักษณะ

- ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนและเห็นความสำคัญของการรับมือกับภัยพิบัติ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

1) ใบข้อความสำหรับทำการ์ดปัญหา

2) ใบงานที่ 4 เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมและภัยพิบัติในทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 19

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ท่องไปในออสเตรเลียและโอเชียเนีย
ชั่วโมง ท่องไปในออสเตรเลียและโอเชียเนีย
เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมและภัยพิบัติในทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย 12 ธ.ค. 68 (มีใบงาน และใบข้อความ)