การพูดรายงานการศึกษาค้นคว้า คือ การนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการศึกษาอย่างมีระบบ ชัดเจน และตรงประเด็น นักเรียนควรจะสามารถถ่ายทอดสาระสำคัญของรายงานที่ค้นคว้ามาได้อย่างถูกต้อง มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่พูด และพูดด้วยน้ำเสียงแจ่มใส น่าสนใจ และมีคุณค่าทำให้นักเรียนมีมารยาทในการพูดรายงาน เช่น การใช้ถ้อยคำสุภาพ การนำเสนอที่สร้างประโยชน์ต่อผู้ฟัง และการสื่อสารที่เหมาะสม
ตัวชี้วัด
ท 3.1 ม.2/5 พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นการศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา
ท 3.1 ม.2/6 มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายขั้นตอนการพูดนำเสนอข้อมูลจากรายงานที่ศึกษาค้นคว้ามาได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดนำเสนอข้อมูลรายงานที่ศึกษาค้นคว้ามาได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าและมีมารยาทในการพูด
วิธีการ
1. ประเมินการพูดนำเสนอ
2. ประเมินใบงานที่ 12 เรื่อง สรุปความรู้จากการนำเสนอรายงาน
เครื่องมือวัด
1. เกณฑ์การประเมินการพูดนำเสนอ
2. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 12 เรื่อง สรุปความรู้จากการนำเสนอรายงาน