สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วัสดุแต่ละประเภทมีสมบัติแตกต่างกัน เช่น ไม้ โลหะ พลาสติก จึงต้องมีกาวิเคราะห์สมบัติเพื่อเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะของงาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 4.1 ม.1/5 ใช้ความรู้ และทักษะเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือ กลไก ไฟฟ้า หรืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมและปลอดภัย

จุดประสงค์การเรียนรู้
1) อธิบายเหตุผลในการเลือกใช้วัสดุ รูปร่าง และขนาดของใบพัด
2) ออกแบบใบพัดที่เหมาะสมกับการใช้งานได้อย่างมีเหตุผล
3) การทำงานเป็นกลุ่ม และมีความตั้งใจรอบคอบในการปฏิบัติงาน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ 1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย

2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม

 เครื่องมือ

1) แบบประเมินด้านความรู้
2) แบบประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ
3) แบบประเมินคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม
4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง วัสดุและอุปกรณ์น่ารู้
ชั่วโมง วัสดุและอุปกรณ์น่ารู้
เรื่อง ออกแบบใบพัดพิชิตลมแรง (2) 2 ธ.ค. 68 (มีใบความรู้และใบกิจกรรม)