แม้ภัยพิบัติหลายอย่างจะเกิดจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ประชาชนไทยสามารถมีบทบาทในการรับมือและป้องกันผลกระทบได้อย่างรู้เท่าทัน โดยเลือกแนวทางที่เหมาะสมกับบริบทของตนเอง
ด้านความรู้
-อธิบายไแนวทางรับมือกับปัญหาสิ่งแวดล้อมข้ามพรมแดน
ด้านทักษะกระบวนการ
-สังเกต วิเคราะห์ และวิพากษ์โปสเตอร์ของเพื่อนได้อย่างมีเหตุผล พร้อมสรุปแนวทางปฏิบัติตนที่ตนเองสามารถนำไปใช้จริงในชีวิต
ด้านคุณลักษณะ
- ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมข้ามพรมแดน และเห็นความสำคัญของการเตรียมตัวรับมือ
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
ใบความรู้ที่ 7 เรื่อง ภัยพิบัติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชีย
ใบงานที่ 13 เรื่อง บันทึกภัยพิบัติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชีย
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 14
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)