สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แม้ภัยพิบัติหลายอย่างจะเกิดจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ประชาชนไทยสามารถมีบทบาทในการรับมือและป้องกันผลกระทบได้อย่างรู้เท่าทัน โดยเลือกแนวทางที่เหมาะสมกับบริบทของตนเอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

-อธิบายไแนวทางรับมือกับปัญหาสิ่งแวดล้อมข้ามพรมแดน

ด้านทักษะกระบวนการ

-สังเกต วิเคราะห์ และวิพากษ์โปสเตอร์ของเพื่อนได้อย่างมีเหตุผล พร้อมสรุปแนวทางปฏิบัติตนที่ตนเองสามารถนำไปใช้จริงในชีวิต

ด้านคุณลักษณะ

- ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมข้ามพรมแดน และเห็นความสำคัญของการเตรียมตัวรับมือ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

ใบความรู้ที่ 7 เรื่อง ภัยพิบัติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชีย

ใบงานที่ 13 เรื่อง บันทึกภัยพิบัติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชีย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 14

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ท่องไปในเอเชีย
ชั่วโมง ท่องไปในเอเชีย
เรื่อง โปสเตอร์ของประชาชนไทย – ทางรอดจากภัยข้ามพรมแดน 28 พ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)