สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ศิลาจารึกหลักที่ 1 คือ หลักฐานทางประวัติศาสตร์และวรรณคดีที่สะท้อนความรุ่งเรืองของอาณาจักรสุโขทัยรวมทั้งแสดงให้เห็นพระปรีชาสามารถของพ่อขุนรามคำแหงมหาราชและลักษณะคำประพันธ์ที่เรียบง่ายชัดเจน นักเรียนควรจะศึกษาความเป็นมา ประวัติผู้แต่ง และลักษณะคำประพันธ์ พร้อมทั้งวิเคราะห์และอธิบายเนื้อหาได้อย่างถูกต้องและตระหนักถึงคุณค่าของศิลาจารึกในฐานะมรดกทางภูมิปัญญา ภาคภูมิใจในความเป็นไทยและนำข้อคิดจากอดีตมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

  ท 5.1 ม.2/1 สรุปเนื้อหาวรรณคดี และวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น

  ท 5.1 ม.2/2 วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่านพร้อมยกเหตุผลประกอบ

  ท 5.1 ม.2/3 อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - อธิบายความเป็นมา ประวัติผู้แต่ง และลักษณะคำประพันธ์ของศิลาจารึกหลักที่ 1 ได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  - เขียนสรุปความเป็นมา ประวัติผู้แต่ง และลักษณะคำประพันธ์ได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - ภาคภูมิใจในมรดกทางภูมิปัญญาไทย และตระหนักถึงคุณค่าของศิลาจารึกหลักที่ 1



การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
  - ประเมินใบงานที่ 3 เรื่อง ที่มาและความสำคัญศิลาจารึกหลักที่ 1
เครื่องมือ
  1. ข้อคำถาม

  2. ประเมินใบงานที่ 3 เรื่อง ที่มาและความสำคัญศิลาจารึกหลักที่ 1

  3. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 3 เรื่อง ที่มาและความสำคัญศิลาจารึกหลักที่ 1

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
ชั่วโมง เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
เรื่อง ศิลาจารึก (1) 7 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)