สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์วิจารณ์ คือ การพิจารณาแยกแยะข้อมูล เรื่องราวหรือปัญหาออกเป็นส่วน ๆ อย่างมีระบบเพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาและความสัมพันธ์ได้อย่างลึกซึ้งแล้วจึงแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล โดยคำนึงถึงทั้งข้อดี ข้อเสีย และข้อเสนอแนะ อันนำไปสู่ความเข้าใจที่ถูกต้องและแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาได้อย่างเหมาะสม นักเรียนควรจะฝึกอ่าน คิดและเขียนวิเคราะห์วิจารณ์อย่างมีเหตุผลและเป็นระบบ สามารถถ่ายทอดความเข้าใจและความคิดเห็นของตนเองได้อย่างถูกต้องและสร้างสรรค์และมีคุณค่าทำให้นักเรียน มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ การตัดสินใจอย่างมีเหตุผลและมองเห็นแนวทางในการพัฒนาตนเองและผลงานของผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.2/7 เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความคิดเห็น หรือโต้แย้ง ในเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล

ท 2.1 ม.2/8 มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

 - อธิบายความหมายและความสำคัญของการเขียนวิเคราะห์วิจารณ์ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

เขียนวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่านได้อย่างมีเหตุผลและเป็นระบบ

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

มีเจตคติที่ดีต่อการอ่านและการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
 1) การตอบคำถาม

2) ประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง การเขียนวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่าน
เครื่องมือ
1) ข้อคำถาม

2) ใบงานที่ 1 เรื่อง การเขียนวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่าน

3) เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง การเขียนวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่าน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
ชั่วโมง เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
เรื่อง เขียนวิเคราะห์วิจารณ์ 5 พ.ย. 68 (มีใบงานและบทอ่าน)