สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์วิจารณ์ คือ การพิจารณาแยกแยะข้อมูล เรื่องราวหรือปัญหาออกเป็นส่วน ๆ อย่างมีระบบเพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาและความสัมพันธ์ได้อย่างลึกซึ้งแล้วจึงแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล โดยคำนึงถึงทั้งข้อดี ข้อเสีย และข้อเสนอแนะ อันนำไปสู่ความเข้าใจที่ถูกต้องและแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาได้อย่างเหมาะสม นักเรียนควรจะฝึกอ่าน คิดและเขียนวิเคราะห์วิจารณ์อย่างมีเหตุผลและเป็นระบบ สามารถถ่ายทอดความเข้าใจและความคิดเห็นของตนเองได้อย่างถูกต้องและสร้างสรรค์และมีคุณค่าทำให้นักเรียน มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ การตัดสินใจอย่างมีเหตุผลและมองเห็นแนวทางในการพัฒนาตนเองและผลงานของผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
  ท 2.1 ม.2/7 เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความคิดเห็น หรือโต้แย้ง ในเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล

  ท 2.1 ม.2/8 มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - อธิบายความหมายและความสำคัญของการเขียนวิเคราะห์วิจารณ์ได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - เขียนวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่านได้อย่างมีเหตุผลและเป็นระบบ

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - มีเจตคติที่ดีต่อการอ่านและการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
  1. การตอบคำถาม

  2. ประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง การเขียนวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่าน
เครื่องมือ
  1. ข้อคำถาม

  2. ใบงานที่ 1 เรื่อง การเขียนวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่าน

  3. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง การเขียนวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่าน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
ชั่วโมง เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
เรื่อง เขียนวิเคราะห์วิจารณ์ 5 พ.ย. 68 (มีใบงานและบทอ่าน)