การวิเคราะห์วิจารณ์ คือ การพิจารณาแยกแยะข้อมูล เรื่องราวหรือปัญหาออกเป็นส่วน ๆ อย่างมีระบบเพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาและความสัมพันธ์ได้อย่างลึกซึ้งแล้วจึงแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล โดยคำนึงถึงทั้งข้อดี ข้อเสีย และข้อเสนอแนะ อันนำไปสู่ความเข้าใจที่ถูกต้องและแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาได้อย่างเหมาะสม นักเรียนควรจะฝึกอ่าน คิดและเขียนวิเคราะห์วิจารณ์อย่างมีเหตุผลและเป็นระบบ สามารถถ่ายทอดความเข้าใจและความคิดเห็นของตนเองได้อย่างถูกต้องและสร้างสรรค์และมีคุณค่าทำให้นักเรียน มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ การตัดสินใจอย่างมีเหตุผลและมองเห็นแนวทางในการพัฒนาตนเองและผลงานของผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.2/7 เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความคิดเห็น หรือโต้แย้ง ในเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล
ท 2.1 ม.2/8 มีมารยาทในการเขียน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายความหมายและความสำคัญของการเขียนวิเคราะห์วิจารณ์ได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่านได้อย่างมีเหตุผลและเป็นระบบ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีเจตคติที่ดีต่อการอ่านและการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
วิธีการ
1. การตอบคำถาม
2. ประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง การเขียนวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่าน
เครื่องมือ
1. ข้อคำถาม
2. ใบงานที่ 1 เรื่อง การเขียนวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่าน
3. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง การเขียนวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่าน