สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศของแต่ละภูมิภาคในทวีปเอเชียส่งผลต่อการดำรงชีวิตของประชากร โดยเฉพาะในด้านที่อยู่อาศัยและเครื่องแต่งกาย ซึ่งสะท้อนถึงการปรับตัวให้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมอย่างมีเหตุผล

ลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศของแต่ละภูมิภาคในทวีปเอเชียส่งผลต่อวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อ และศาสนาของผู้คนในพื้นที่นั้น ๆ โดยตรง การเข้าใจความสัมพันธ์นี้จะช่วยให้นักเรียนเข้าใจภูมิภาคต่าง ๆ ได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

-อธิบายความสัมพันธ์ได้ว่า ลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศมีผลต่อรูปแบบของที่อยู่อาศัยและเครื่องแต่งกายของผู้คนในแต่ละภูมิภาค

-อธิบายได้ว่า ลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศมีผลต่อวัฒนธรรม ความเชื่อ และศาสนาในแต่ละภูมิภาคของทวีปเอเชีย

ด้านทักษะกระบวนการ

-วิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงเหตุผลระหว่าง ลักษณะทางกายภาพกับการดำรงชีวิตในด้านที่อยู่อาศัยและเครื่องแต่งกาย ได้อย่างมีเหตุผล      

- วิเคราะห์และยกตัวอย่างความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางกายภาพกับวัฒนธรรมศาสนาในรูปแบบต่าง ๆ ได้

ด้านคุณลักษณะ

- แสดงทัศนคติที่ดีต่อความหลากหลายของวิถีชีวิตในแต่ละภูมิภาคของทวีปเอเชีย  เคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่เกิดจากปัจจัยทางภูมิศาสตร์ และสนใจใฝ่รู้ต่อสภาพแวดล้อมของผู้อื่น

- แสดงออกถึงความเคารพความหลากหลายทางวัฒนธรรมและศาสนาของแต่ละภูมิภาค

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

ใบงานที่ 5 เรื่อง ลักษณะทางกายภาพและลักษณะภูมิอากาศของทวีปเอเชียที่ส่งผลต่อสังคมและวัฒนธรรม

ใบงานที่ 6 เรื่อง สังคมและวัฒนธรรมทวีปเอเชีย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5-6

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ท่องไปในเอเชีย
ชั่วโมง ท่องไปในเอเชีย
เรื่อง ภูมิประเทศและภูมิอากาศกับการดำรงชีวิตของผู้คนในทวีปเอเชีย บ้านและเสื้อผ้า , ภูมิประเทศ–ภูมิอากาศ กับวัฒนธรรม ความเชื่อ และศาสนาในทวีปเอเชีย 11 พ.ย. 68 (มีใบงาน)