การพยากรณ์อากาศจำเป็นต้องใช้ข้อมูลองค์ประกอบลมฟ้าอากาศที่มากเพียงพอทั้งจากพื้นที่นั้นและพื้นที่ข้างเคียง เนื่องจากอากาศมีการเคลื่อนที่และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในวงกว้าง จึงต้องมีการตรวจวัดอากาศครอบคลุมทุกพื้นที่ รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างพื้นที่ทั้งภายในและระหว่างประเทศ
ตัวชี้วัด
- ว 3.2 ม.1/4 อธิบายการพยากรณ์อากาศ และพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่รวบรวมได้
- ว 3.2 ม.1/5 ตระหนักถึงคุณค่าของการพยากรณ์อากาศ โดยนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนและการใช้ประโยชน์จากคำพยากรณ์อากาศ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1) อธิบายขั้นตอนการพยากรณ์อากาศ
2) อธิบายการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบลมฟ้าอากาศเพื่อนำไปใช้ในการสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่รวบรวมได้
3) สร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่วิเคราะห์และรวบรวมได้
4) การลงความเห็นจากข้อมูล เกี่ยวกับขั้นตอนการพยากรณ์อากาศ
5) การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลเกี่ยวกับองค์ประกอบลมฟ้าอากาศย้อนหลัง 6 วันที่รวบรวมได้
6) การพยากรณ์ โดยการสร้างคำพยากรณ์อากาศในวันถัดไป
7) ความมุ่งมั่นอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการพยากรณ์อากาศ
8) ความมุ่งมั่นอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่าย
9) วัตถุวิสัย โดยการแปลความหมายข้อมูลองค์ประกอบลมฟ้าอากาศ เพื่อสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างเที่ยงตรง ไม่มีอคติและไม่ใส่ความคิดเห็นของตนเองในการแปลความหมายข้อมูล
วิธีการ
1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
เครื่องมือ
- แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ