พายุหมุนเขตร้อน เกิดจากความกดอากาศของ 2 บริเวณต่างกันมาก ทำให้อากาศเคลื่อนที่จากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงไปยังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำกว่า ในลักษณะหมุนเข้าสู่ศูนย์กลาง โดยเกิดเฉพาะในมหาสมุทรและทะเลในเขตร้อน
พายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อนมีกระบวนการเกิดและผลกระทบซึ่งเหมือนและแตกต่างกัน พายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อนอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม จึงควรทำความเข้าใจและเตรียมแนวทางในการปฏิบัติตนให้เหมาะสม
ตัวชี้วัด
- ว 3.2 ม.1/3 เปรียบเทียบกระบวนการเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อนและผลที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนให้เหมาะสมและปลอดภัย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1) อธิบายกระบวนการเกิดพายุหมุนเขตร้อน
2) เปรียบเทียบกระบวนการเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อน
3) เปรียบเทียบผลกระทบจากพายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อน
4) นำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนให้เหมาะสมและปลอดภัยจากพายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อน
5) การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยลงข้อสรุปเกี่ยวกับกระบวนการเกิดพายุหมุนเขตร้อน
6) การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลเกี่ยวกับการเปรียบเทียบกระบวนการเกิดและผลกระทบจากพายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อน รวมทั้งแนวทางการปฏิบัติตนให้เหมาะสมและปลอดภัย
7) ยอมรับเหตุผลที่แตกต่างจากตนเองในการอธิบายเกี่ยวกับกระบวนการเกิดพายุหมุนเขตร้อน
8) ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้หลักฐานที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับผลกระทบของพายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อน
วิธีการ
1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
เครื่องมือ
- แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ