สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พายุหมุนเขตร้อน เกิดจากความกดอากาศของ 2 บริเวณต่างกันมาก ทำให้อากาศเคลื่อนที่จากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงไปยังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำกว่า ในลักษณะหมุนเข้าสู่ศูนย์กลาง โดยเกิดเฉพาะในมหาสมุทรและทะเลในเขตร้อน

พายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อนมีกระบวนการเกิดและผลกระทบซึ่งเหมือนและแตกต่างกัน พายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อนอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม จึงควรทำความเข้าใจและเตรียมแนวทางในการปฏิบัติตนให้เหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

- ว 3.2 ม.1/3 เปรียบเทียบกระบวนการเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อนและผลที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนให้เหมาะสมและปลอดภัย

จุดประสงค์การเรียนรู้

1) อธิบายกระบวนการเกิดพายุหมุนเขตร้อน
2) เปรียบเทียบกระบวนการเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อน
3) เปรียบเทียบผลกระทบจากพายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อน
4) นำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนให้เหมาะสมและปลอดภัยจากพายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อน
5) การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยลงข้อสรุปเกี่ยวกับกระบวนการเกิดพายุหมุนเขตร้อน
6) การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลเกี่ยวกับการเปรียบเทียบกระบวนการเกิดและผลกระทบจากพายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อน รวมทั้งแนวทางการปฏิบัติตนให้เหมาะสมและปลอดภัย
7) ยอมรับเหตุผลที่แตกต่างจากตนเองในการอธิบายเกี่ยวกับกระบวนการเกิดพายุหมุนเขตร้อน
8) ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้หลักฐานที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับผลกระทบของพายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม

เครื่องมือ
- แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ลมฟ้าอากาศ
เรื่อง พายุ (2),(3) 4 ธ.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)