สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          ลมมีทิศทางการเคลื่อนที่ออกจากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงกว่า ไปยังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำกว่า อัตราเร็วลมขึ้นอยู่กับความแตกต่างระหว่างค่าความกดอากาศของสองบริเวณที่ลมเคลื่อนที่ไป และระยะห่างระหว่างสองบริเวณนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด
                   - ว 3.2 ม.1/2 อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของลมฟ้าอากาศจากข้อมูลที่รวบรวมได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
                  
1) อธิบายปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
                   2) การตั้งสมมติฐาน โดยใช้ข้อมูลจากสถานการณ์เกี่ยวกับลมที่มีความแรงแตกต่างกัน
                   3) การสังเกต โดยการสังเกตการเคลื่อนที่ของธูปและบันทึกผลการสังเกตตามความเป็นจริง
                   4) การยอมรับความเห็นต่าง โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นในการวางแผนการปฏิบัติกิจกรรม
                   5) ความมุ่งมั่นและอดทน โดยการไม่ย่อท้อในการสังเกตการเคลื่อนที่ของธูป เพื่อนำไปสู่การอธิบายปรากฏการณ์การเกิดลมและปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                   1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
                   2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
เครื่องมือ
                  
- แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ลมฟ้าอากาศ
เรื่อง ลม (1),(2) 19 พ.ย. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรม และแบบประเมิน)