สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          อากาศมีแรงกระทำต่อวัตถุในทุกทิศทุกทาง แรงที่อากาศกระทำต่อหนึ่งตารางหน่วย เรียกว่า ความดันอากาศ(air pressure) ในทางอุตุนิยมวิทยาเรียกความดันอากาศว่า ความกดอากาศ โดยความกดอากาศเป็นส่วนหนึ่งขององค์ประกอบลมฟ้าอากาศ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
                   - ว 2.2 ม.1/1 สร้างแบบจำลองที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความดันอากาศกับความสูงจากพื้นโลก
                   - ว 3.2 ม.1/2 อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของลมฟ้าอากาศจากข้อมูลที่รวบรวมได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
                  
1) อธิบายแรงและทิศทางของแรงที่อากาศกระทำต่อวัตถุ
                   2) การสังเกต โดยสังเกตลักษณะการเปลี่ยนแปลงของถุงพลาสติก เมื่อดึงถุงพลาสติกออกจากขวดในลักษณะต่าง ๆ
                   3) ความซื่อสัตย์ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของถุงพลาสติกจากการทำกิจกรรมตามความเป็นจริง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                   1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
                   2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
เครื่องมือ
                  
- แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ลมฟ้าอากาศ
เรื่อง ความกดอากาศ (1) 12 พ.ย. 68 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)