สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อุณหภูมิอากาศ เป็นหนึ่งในองค์ประกอบลมฟ้าอากาศ ซึ่งส่งผลต่อสภาพลมฟ้าอากาศในแต่ละพื้นที่ อุณหภูมิอากาศจึงมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเวลาในรอบวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
                   - ว 3.2 ม.1/2 อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของลมฟ้าอากาศจากข้อมูลที่รวบรวมได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
                  
1) อธิบายการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวัน
                   2) วิเคราะห์และอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศ
                   3) บอกผลกระทบของอุณหภูมิอากาศที่มีต่อสุขอนามัยและการดำรงชีวิต
                   4) การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยการตีความหมายข้อมูลจากกราฟอุณหภูมิของอากาศ และลงข้อสรุปเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวัน
                   5) วัตถุวิสัย โดยการแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับอุณหภูมิอากาศ เพื่ออธิบายการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวันอย่างเที่ยงตรง ปราศจากอคติและไม่นำความเชื่อส่วนตัวมาประกอบการแปลความหมายข้อมูล

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                   1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
                   2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
เครื่องมือ
                  
- แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ลมฟ้าอากาศ
เรื่อง อุณหภูมิอากาศ (2) 12 พ.ย. 68 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)