สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

โลกมีบรรยากาศห่อหุ้ม นักวิทยาศาสตร์ใช้สมบัติและองค์ประกอบของบรรยากาศในการแบ่งบรรยากาศของโลกออกเป็นชั้น ซึ่งแบ่งได้หลายรูปแบบตามเกณฑ์ที่แตกต่างกัน ชั้นบรรยากาศมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
                   - ว 3.2 ม.1/1 สร้างแบบจำลองที่อธิบายการแบ่งชั้นบรรยากาศและเปรียบเทียบประโยชน์ของบรรยากาศแต่ละชั้น
จุดประสงค์การเรียนรู้
                  
1) อธิบายลักษณะชั้นบรรยากาศของโลกและการแบ่งชั้นบรรยากาศของโลก
                   2) บอกประโยชน์ชั้นบรรยากาศของโลก
                   3) การจำแนกประเภท โดยการแบ่งชั้นบรรยากาศของโลกตามเกณฑ์ที่ตนเองกำหนด
                   4) การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับลักษณะชั้นบรรยากาศของโลก การแบ่งชั้นบรรยากาศตามการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิตามความสูงและประโยชน์ของชั้นบรรยากาศ
                   5) ยอมรับความคิดเห็นและเหตุผลของคนอื่นที่แตกต่างจากตนเองในการจำแนกชั้นบรรยากาศของโลกตามเกณฑ์ที่ตนเองกำหนด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                   1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
                   2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
เครื่องมือ
                  
- แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ลมฟ้าอากาศ
เรื่อง ชั้นบรรยากาศ (1),(2) 5 พ.ย. 68 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)