สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

     สภาพลมฟ้าอากาศในพื้นที่หนึ่ง ๆ เป็นผลมาจากองค์ประกอบลมฟ้าอากาศ ได้แก่ อุณหภูมิ ความชื้น ความกดอากาศ ลม เมฆ และหยาดน้ำฟ้า เนื่องจากอากาศสามารถเคลื่อนที่ไปมาระหว่างพื้นที่ได้อย่างอิสระจึงส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในธรรมชาติในพื้นที่ต่าง ๆ ส่งผลให้สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนโลกได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
                   - ว 3.2 ม.1/5 ตระหนักถึงคุณค่าของการพยากรณ์อากาศ โดยนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนและการใช้ประโยชน์จากคำพยากรณ์อากาศ
จุดประสงค์การเรียนรู้
                  
1) อธิบายผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศอย่างฉับพลัน
                   2) อธิบายความสำคัญขององค์ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศ
                   3) การลงความเห็นจากข้อมูล โดยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาเหตุและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศอย่างฉับพลันจากข้อมูลที่ได้การสืบค้นข้อมูล
                   4) ความมุ่งมั่นและอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการสืบค้นข้อมูล เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศอย่างฉับพลัน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                   1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
                   2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
เครื่องมือ
                  
- แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ลมฟ้าอากาศ
เรื่อง การเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศอย่างฉับพลัน 5 พ.ย. 68 (มีใบกิจกรรม)