สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วงจรไฟฟ้าแบบขนาน เป็นวงจรไฟฟ้าที่มีการต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าแบบคร่อมกัน มีเส้นทางให้กระแสไฟฟ้าเคลื่อนที่มากกว่าหนึ่งเส้นทาง โดยค่าความต่างศักย์ไฟฟ้าของอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละตัวจะเท่ากัน แต่ค่ากระแสไฟฟ้าที่ผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละตัวอาจไม่เท่ากัน กระแสไฟฟ้าจะมีค่ามากหรือน้อย                                        ขึ้นอยู่กับความต้านทานไฟฟ้าของอุปกรณ์นั้น อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีความต้านทานไฟฟ้ามากจะมีกระแสไฟฟ้าผ่านน้อยกว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีความต้านทานไฟฟ้าน้อย โดยกระแสไฟฟ้าที่ผ่านอุปกรณ์แต่ละตัวรวมกันจะเท่ากับกระแสไฟฟ้ารวมของวงจรไฟฟ้า

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
- ว 2.3 ม.3/4 วิเคราะห์ความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้าเมื่อต่อตัวต้านทานหลายตัวแบบอนุกรรมและแบบขนานจากหลักฐานเชิงประจักษ์

- ว 2.3 ม.3/5 เขียนแผนภาพวงจรไฟฟ้า แสดงการต่อตัวต้านทานแบบอนุกรมและขนาน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1) วิเคราะห์ความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้าเมื่อต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าหลายตัวแบบขนานจากหลักฐานเชิงประจักษ์
2) การวัดค่ากระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า เมื่อต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าหลายตัวแบบขนานโดยใช้แอมมิเตอร์

3) การวัดค่าความต่างศักย์ไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า เมื่อต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าหลายตัวแบบขนานโดยใช้โวลต์มิเตอร์

4) การสร้างแบบจำลอง โดยการเขียนแผนภาพวงจรไฟฟ้าแสดงการต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าหลายตัวแบบขนาน           

5) ความมุ่งมั่นอดทน โดยไม่ย่อท้อในการสำรวจตรวจสอบเกี่ยวกับความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้าเมื่อต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าหลายตัวแบบขนาน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
เครื่องมือ
- แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 พลังงานไฟฟ้า
ชั่วโมง พลังงานไฟฟ้า
เรื่อง วงจรไฟฟ้า (2) 28 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)