สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วงจรไฟฟ้าแบบอนุกรม เป็นวงจรไฟฟ้าที่มีการต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าแบบเรียงต่อกัน มีเส้นทางให้กระแสไฟฟ้าเคลื่อนที่เพียงเส้นทางเดียว โดยค่ากระแสไฟฟ้าที่ผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละตัวจะเท่ากัน และค่าความต่างศักย์ไฟฟ้าที่ต่อคร่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละตัวอาจไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับความต้านทานไฟฟ้าของอุปกรณ์นั้น อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีความต้านทานไฟฟ้ามากกว่าก็จะมีความต่างศักย์ไฟฟ้าที่คร่อมอุปกรณ์นั้นมากกว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีความต้านทานไฟฟ้าน้อยกว่า โดยความต่างศักย์ไฟฟ้าที่คร่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดหรือความต่างศักย์ไฟฟ้ารวมของวงจรมีค่าเท่ากับความต่างศักย์ไฟฟ้าที่คร่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละตัวรวมกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
- ว 2.3 ม.3/4 วิเคราะห์ความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้าเมื่อต่อตัวต้านทานหลายตัวแบบอนุกรรมและแบบขนานจากหลักฐานเชิงประจักษ์

- ว 2.3 ม.3/5 เขียนแผนภาพวงจรไฟฟ้า แสดงการต่อตัวต้านทานแบบอนุกรมและขนาน

จุดประสงค์การเรียนรู้
1) วิเคราะห์ความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้าเมื่อต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าหลายตัว    แบบอนุกรมจากหลักฐานเชิงประจักษ์
2) การวัดค่ากระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า เมื่อต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าหลายตัวแบบอนุกรมโดยใช้แอมมิเตอร์

3) การวัดค่าความต่างศักย์ไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า เมื่อต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าหลายตัวแบบอนุกรมโดยใช้โวลต์มิเตอร์

4) การสร้างแบบจำลอง โดยการเขียนแผนภาพวงจรไฟฟ้าแสดงการต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าหลายตัวแบบอนุกรม

5) ความมุ่งมั่นอดทน โดยไม่ย่อท้อในการสำรวจตรวจสอบเกี่ยวกับความต่างศักย์ไฟฟ้า และกระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้าเมื่อต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าหลายตัวแบบอนุกรม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
เครื่องมือ
- แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 พลังงานไฟฟ้า
ชั่วโมง พลังงานไฟฟ้า
เรื่อง วงจรไฟฟ้า (1) 25 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)