สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้ามีความสัมพันธ์กัน โดยขนาดของกระแสไฟฟ้ามีค่าแปรผันตรงกับความต่างศักย์ไฟฟ้าระหว่างปลายทั้งสองของลวดตัวนำ ถ้าความต่างศักย์ไฟฟ้าเพิ่ม กระแสไฟฟ้าก็จะเพิ่ม โดยอัตราส่วนระหว่างความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้ามีค่าคงที่ เมื่อเขียนกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าจะได้กราฟเส้นตรงผ่านจุดกำเนิด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
- ว 2.3 ม.3/1 วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์ กระแสไฟฟ้า และความต้านทาน และคำนวณปริมาณที่เกี่ยวข้อง โดยใช้สมการ V = IR จากหลักฐานเชิงประจักษ์

- ว 2.3 ม.3/2 เขียนกราฟความสัมพันธ์ระหว่างกระแสไฟฟ้าและความต่างศักย์ไฟฟ้า
จุดประสงค์การเรียนรู้
1) วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าของลวดตัวนำ
2) ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าของลวดตัวนำจากการสำรวจตรวจสอบ

3) ความเชื่อมั่นต่อหลักฐานโดยการตีความหมายข้อมูลที่ได้จากการสํารวจตรวจสอบเพื่อใช้เป็นหลักฐานสนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าของลวดตัวนํา    

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
เครื่องมือ
- แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 พลังงานไฟฟ้า
ชั่วโมง พลังงานไฟฟ้า
เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้า (2) 18 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)