ในการหาอัตราส่วนที่เท่ากันของจำนวนหลาย ๆ จำนวน สามารถทำโดยนำจำนวนบวกมาคูณหรือหารกับจำนวนทุกจำนวนในอัตราส่วนเดิม
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม. 1/3 เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และแก้ปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถเขียนหรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน
2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวนไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการแก้โจทย์ปัญหาอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน
- ตรวจใบกิจกรรมที่ 3 สะอาดใส ไร้คราบมัน
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์