สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในการหาอัตราส่วนที่เท่ากันของจำนวนหลาย ๆ จำนวน สามารถทำโดยนำจำนวนบวกมาคูณหรือหารกับจำนวนทุกจำนวนในอัตราส่วนเดิม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                             

ค 1.1 ม. 1/3 เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และแก้ปัญหาในชีวิตจริง    
    
จุดประสงค์                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถเขียนหรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถ

1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน

2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวนไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง      

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 

นักเรียนมีความมุมานะในการแก้โจทย์ปัญหาอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน
 

การวัดผลและประเมินผล

- ตรวจใบกิจกรรมที่ 3 สะอาดใส ไร้คราบมัน

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
ชั่วโมง อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
เรื่อง อัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน (3) 16 ธ.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)