สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ประโยชน์ของการนำความรู้เรื่องอัตราส่วนที่เท่ากันไปใช้ในชีวิตจริง ดังเช่นในเรื่องของการทำอาหาร ที่เมื่อมีความต้องการอาหารในปริมาณมากขึ้น ก็จำเป็นต้องใช้ความรู้เรื่องอัตราส่วนที่เท่ากันมาช่วยขยายสูตรเพื่อให้ได้รสชาติอาหารเหมือนเดิม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ค 1.1 ม. 1/3 เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และแก้ปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                                     

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1.หาอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดให้โดยใช้หลักการคูณหรือหลักการหาร

2. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวน

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถ

1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วนที่เท่ากัน

2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง     

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการสื่อความหมายเรื่องอัตราส่วนที่เท่ากัน

การวัดผลและประเมินผล

- ตรวจใบกิจกรรมที่ 1 ผสมนมเย็น

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
ชั่วโมง อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
เรื่อง อัตราส่วนที่เท่ากัน (2) 8 ธ.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)