ประโยชน์ของการนำความรู้เรื่องอัตราส่วนที่เท่ากันไปใช้ในชีวิตจริง ดังเช่นในเรื่องของการทำอาหาร ที่เมื่อมีความต้องการอาหารในปริมาณมากขึ้น ก็จำเป็นต้องใช้ความรู้เรื่องอัตราส่วนที่เท่ากันมาช่วยขยายสูตรเพื่อให้ได้รสชาติอาหารเหมือนเดิม
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม. 1/3 เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และแก้ปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1.หาอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดให้โดยใช้หลักการคูณหรือหลักการหาร
2. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวน
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วนที่เท่ากัน
2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการสื่อความหมายเรื่องอัตราส่วนที่เท่ากัน
- ตรวจใบกิจกรรมที่ 1 ผสมนมเย็น
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์