สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดให้  ทำได้โดยการคูณหรือหารแต่ละจำนวนในอัตราส่วนด้วยจำนวนเดียวกัน โดยที่จำนวนนั้นจะต้องไม่เท่ากับศูนย์ และไม่เป็นจำนวนลบ ก็จะได้อัตราส่วนใหม่ที่เท่ากับอัตราส่วนเดิม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ค 1.1 ม. 1/3 เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และแก้ปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                                     

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถหาอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดให้โดยใช้หลักการคูณหรือหลักการหาร

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถแก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เรื่องอัตราส่วนที่เท่ากัน

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการสื่อความหมายเรื่องอัตราส่วนที่เท่ากัน

การวัดผลและประเมินผล

- ตรวจแบบฝึกหัดที่ 2 อัตราส่วนที่เท่ากัน

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
ชั่วโมง อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
เรื่อง อัตราส่วนที่เท่ากัน (1) 3 ธ.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)