ความสัมพันธ์ที่แสดงการเปรียบเทียบปริมาณสองปริมาณ ซึ่งอาจมีหน่วยเดียวกันหรือหน่วยต่างกันก็ได้ เรียกว่า อัตราส่วน
อัตราส่วนของปริมาณ a ต่อปริมาณ b จะเขียนแทนด้วย a : b อ่านว่า a ต่อ b โดยเรียก a ว่าจำนวนแรกหรือจำนวนที่หนึ่งของอัตราส่วน และเรียก b ว่าจำนวนหลังหรือจำนวนที่สองของอัตราส่วนโดยพิจารณาอัตราส่วน a ต่อ b ในกรณีที่ a และ b เป็นจำนวนบวกเท่านั้น การสลับที่ระหว่างจำนวนแรกกับจำนวนหลังของอัตราส่วน จะทำให้การสื่อความหมายไม่เหมือนเดิม
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม. 1/3 เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และแก้ปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1. บอกความหมายของอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวน
2. เขียนอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนแทนการเปรียบเทียบปริมาณสองปริมาณที่กำหนดให้
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1. ใช้สัญลักษณ์ของอัตราส่วนในการสื่อความหมายถึงการเปรียบเทียบระหว่างปริมาณสองปริมาณ
2. เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วนและสถานการณ์ในชีวิตจริงได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการสื่อความหมายถึงการเปรียบเทียบระหว่างปริมาณสองปริมาณ
- ตรวจแบบฝึกหัดที่ 1 การเขียนอัตราส่วน
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์