สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ความสัมพันธ์ที่แสดงการเปรียบเทียบปริมาณสองปริมาณ  ซึ่งอาจมีหน่วยเดียวกันหรือหน่วยต่างกันก็ได้ เรียกว่า อัตราส่วน

อัตราส่วนของปริมาณ a  ต่อปริมาณ b  จะเขียนแทนด้วย  a : b  อ่านว่า  a ต่อ b   โดยเรียก a ว่าจำนวนแรกหรือจำนวนที่หนึ่งของอัตราส่วน  และเรียก b ว่าจำนวนหลังหรือจำนวนที่สองของอัตราส่วนโดยพิจารณาอัตราส่วน a ต่อ b ในกรณีที่ a และ b เป็นจำนวนบวกเท่านั้น การสลับที่ระหว่างจำนวนแรกกับจำนวนหลังของอัตราส่วน จะทำให้การสื่อความหมายไม่เหมือนเดิม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ค 1.1 ม. 1/3 เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และแก้ปัญหาในชีวิตจริง  

จุดประสงค์                                                                                                     

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1. บอกความหมายของอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวน

2. เขียนอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนแทนการเปรียบเทียบปริมาณสองปริมาณที่กำหนดให้

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถ

1. ใช้สัญลักษณ์ของอัตราส่วนในการสื่อความหมายถึงการเปรียบเทียบระหว่างปริมาณสองปริมาณ

2. เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วนและสถานการณ์ในชีวิตจริงได้       

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการสื่อความหมายถึงการเปรียบเทียบระหว่างปริมาณสองปริมาณ

การวัดผลและประเมินผล

- ตรวจแบบฝึกหัดที่ 1 การเขียนอัตราส่วน

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
ชั่วโมง อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
เรื่อง ความหมายของอัตราส่วน 2 ธ.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)