สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้สมการคือการหาคำตอบของสมการ ซึ่งสามารถใช้สมบัติการเท่ากันมาช่วยในการหาคำตอบ การตรวจสอบคำตอบของสมการสามารถทำโดยแทนค่าคำตอบของสมการในโจทย์ เพื่อตรวจสอบว่าคำตอบนั้นถูกต้องหรือไม่

สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว คือ สมการที่สามารถจัดให้อยู่ในรูป ax + b = 0 เมื่อ x เป็นตัวแปร a, b เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

              ค 1.3 ม. 1/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการเท่ากันและสมบัติของจำนวน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

จุดประสงค์                                                                                         

              1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               นักเรียนสามารถเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหา

              2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

                 นักเรียนสามารถ

                   1. ใช้นิพจน์พีชคณิตและสมการในการสื่อความหมายเกี่ยวกับสถานการณ์ที่กำหนดให้ได้

                   2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องสมบัติการเท่ากันกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 นักเรียนมีความมุมานะในการใช้ความรู้เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวมาแก้โจทย์ปัญหา

 

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจแบบฝึกหัดที่ 6 การเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (1)

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั่วโมง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง การเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว 24 พ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)